3 bí quyết “đầu tư” cho tim mạch mà bạn nên biết

Bệnh tim mạch đã trở thành nguyên nhân gây tử vong cao tại Việt Nam và đang ngày càng trẻ hoá. Đáng báo động hơn, nhiều người trẻ thường cho rằng họ không có nguy cơ mắc bệnh nên chủ quan và không có biện pháp hỗ trợ phòng ngừa.

Cùng tham khảo cách “đầu tư cho trái tim” để chủ động phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. 

Trước thực trạng đáng quan ngại về tỷ lệ gia tăng số ca mắc bệnh tim mạch hàng năm, TS.BS. Phạm Trần Linh – Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam – Hội Tim mạch học Việt Nam phân tích: “Bất kỳ ai, ở lứa tuổi nào cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân tiếp theo của bệnh tim mạch nếu thiếu giải pháp “đầu tư” cho sức khỏe trái tim từ sớm. Bởi lẽ, bệnh tim mạch không chỉ đến từ những yếu tố nguy cơ không thay đổi được như di truyền, tuổi tác, bệnh lý nền mà còn nằm ở những yếu tố thay đổi được như lối sống, chế độ ăn uống nhưng nhiều người không hề hay biết. Nếu biết cách chủ động “đầu tư”, mỗi người có thể phòng ngừa và hạn chế đến 80% nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

3 bí quyết “đầu tư” cho tim mạch mà bạn nên biết

TS.BS. Phạm Trần Linh kêu gọi cần đầu tư đúng mức cho sức khoẻ trái tim

Theo đó, nhân ngày Tim mạch Thế giới năm 2023, với thông điệp “Hiểu về trái tim mình bằng cả trái tim”, TS.BS. Phạm Trần Linh đã đưa ra 3 khuyến nghị đơn giản, ai cũng có thể áp dụng để đầu tư cho sức khỏe trái tim. Đầu tiên là tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Nếu không có thời gian tham gia vào một môn thể thao cụ thể thì cố gắng đi bộ ít nhất 10.000 bước chân mỗi ngày; tiếp theo là xây dựng lối sống lành mạnh và duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ trái tim. Thoạt nghe có vẻ khó áp dụng nhưng thực tế chỉ cần thay đổi, điều chỉnh một số thói quen như: không hút thuốc lá; không sử dụng thức uống có cồn; hạn chế thức khuya; ăn giảm mặn, ăn nhiều rau, trái cây tươi. Và cuối cùng là hạn chế ăn mỡ động vật, sử dụng dầu ăn từ thực vật có thành phần nguyên liệu tốt cho tim mạch. Theo TS BS, chế độ dinh dưỡng tốt cho trái tim không chỉ bao gồm thực phẩm mà cả nhóm gia vị, nguyên liệu nấu nướng ăn trực tiếp vào người cũng cần được chọn lựa cẩn trọng vì cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch về lâu dài.

Lựa chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe tim mạch

Đơn cử với dầu ăn, không phải loại nào cũng như nhau, sự khác biệt đến từ thành phần nguyên liệu của sản phẩm. Người tiêu dùng nên ưu tiên chọn lựa, sử dụng các loại dầu ăn có nguồn gốc nguyên liệu cao cấp, tốt cho sức khỏe trái tim như dầu đậu nành giàu omega 3-6-9 và dầu gạo lứt dồi dào gamma oryzanol, những dưỡng chất này có tác dụng đẩy lùi cholesterol xấu, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng chọn cách thắt chặt chi tiêu. Đáng nói, họ có xu hướng lựa chọn giảm chất lượng, giá thành ở một số mặt hàng thiết yếu, chẳng hạn dầu ăn. Chia sẻ về vấn đề này, doanh nhân Thái Vân Linh (Shark Linh) phân tích: “Sức khoẻ là khoản đầu tư mà Linh luôn ưu tiên. Đặc biệt là nguyên liệu được dùng trong tất cả bữa ăn hàng ngày như dầu ăn. Khi nhắc đến “thắt lưng buộc bụng”, chúng ta không nên quá căn ke với những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, bởi vì đây là một khoản đầu tư luôn cần duy trì”.

3 bí quyết “đầu tư” cho tim mạch mà bạn nên biết

Doanh nhân Thái Vân Linh ưu tiên đầu tư cho thực phẩm, nguyên liệu mà gia đình hấp thu vào cơ thể mỗi ngày

Cùng quan điểm “đầu tư cho trái tim” cần bắt đầu ngay từ những bữa ăn gia đình, MC Hồng Phượng – một người mẹ khắt khe nhưng cực kì khoa học trong chế độ ăn uống cho gia đình vì chồng cô (nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ) thường xuyên luyện tập cường độ cao đòi hỏi phải có thể lực tốt, hai con lại đang tuổi lớn. Nhiều năm qua, mỗi ngày, Hồng Phượng đều duy trì thói quen lên thực đơn cho gia đình sao cho bữa ăn vừa luôn đủ 4 nhóm chất quan trọng đối với cơ thể, vừa giàu dưỡng chất tốt cho trái tim mà món ăn vẫn thơm ngon. Nhưng nữ MC cũng chia sẻ, cẩn trọng là vậy nhưng cũng “đã từng” quên đi một thứ rất quan trọng, đó là dầu ăn – nguyên liệu dùng mỗi ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhưng ít được để ý đến. “Trước đây khi đi chợ, tôi chỉ kêu cho gói gia vị, cho chai dầu ăn, rồi loại nào họ đưa thì mình dùng, để rồi bỏ bao nhiêu thời gian làm ra một mâm cơm dinh dưỡng nhưng lại trở nên chưa đủ ngon, chưa đủ tốt cho sức khỏe chỉ vì sự dễ tính nhất thời của mình. Riêng dầu ăn, việc chọn không mất nhiều thời gian, đơn giản chỉ là chọn một nhãn hàng uy tín và nguyên liệu tốt cho sức khỏe trái tim”, MC Hồng Phượng nhắc nhở. Sau thời gian tìm hiểu, nữ MC ưu tiên lựa chọn dầu ăn từ đậu nành, gạo lứt vì có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch.

3 bí quyết “đầu tư” cho tim mạch mà bạn nên biết

Vợ chồng Quốc Cơ Hồng Phượng luôn chăm chút lựa chọn dầu ăn có thành phần nguyên liệu tốt cho sức khoẻ trái tim trong từng bữa ăn hàng ngày

Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn – “nam thần màn ảnh” thập niên 90 nay đã chọn lối sống “vui thú điền viên” cũng tích cực hưởng ứng lối sống chăm lo, đầu tư cho sức khỏe thông qua những video tự tay nấu những món ăn dân dã ở quê nhà. Anh chia sẻ, để đảm bảo sức khoẻ trái tim thì cần để tâm chọn lựa kĩ nguyên liệu nấu nướng ở khâu đầu vào và nuôi dưỡng tinh thần an lành. Anh cũng “bật mí” ngoài thực phẩm tươi sạch thì luôn sử dụng bộ đôi dầu đậu nành và gạo lứt Simply trong nấu nướng vì đây là loại dầu ăn đã được Hội Tim mạch Việt Nam xác nhận tốt cho sức khỏe tim mạch, có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ trái tim nên an tâm sử dụng.

3 bí quyết “đầu tư” cho tim mạch mà bạn nên biết

Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn chọn sống an lành và giữ gìn trái tim khoẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *